Ngừa ung thư với trà xanh

Một nghiên cứu mới từ Pháp đã gợi ý mối liên hệ giữa tăng nguy cơ ung thư và chế độ ăn uống đầy đủ các thực phẩm chế biến cao.

Nghiên cứu đã được công bố trên BMJ đã khảo sát các khảo sát chế độ ăn uống của 105.000 người trưởng thành không bị ung thư – các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tăng 10% lượng thức ăn chế biến cao của một người ăn liên quan đến nguy cơ phát triển tổng thể tăng lên 12% ung thư.

Nguy cơ bị ung thư vú tăng cao là 11%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số chất phụ gia trong thực phẩm chế biến cao do những người nghiên cứu đã nghi ngờ chất gây ung thư.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, người Pháp, cho biết: “Các loại thực phẩm và đồ uống có chế độ xử lý cực kỳ có chứa một số chất phụ gia thực phẩm có thể gây ra các phản ứng gây ung thư như titanium dioxide, một chất màu trắng thực phẩm có thể tìm thấy trong một số bánh kẹo, nhai kẹo và bánh quy. Viện Y tế và Nghiên cứu Y khoa Bernard Srour của INSERM. “Thực phẩm siêu chế biến cũng thường được đóng gói bằng chất dẻo, có thể chứa các vật liệu liên lạc có tác động gây nhiều tranh cãi về sức khoẻ, như bisphenol A (BPA).”

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết mối liên hệ này đòi hỏi nghiên cứu thêm, vì những người ăn nhiều thực phẩm chế biến trong nghiên cứu cũng có xu hướng tập thể dục ít hơn, tiêu thụ đồ uống có đường nhiều hơn, và có nhiều khả năng hút thuốc hơn.

Nghiên cứu cũng đã không diễn ra trong một thời gian đủ lâu để chẩn đoán một số khối u mà có thể mất nhiều năm để phát triển.

“Người tiêu dùng không nên bị báo động ở giai đoạn này, vì những kết quả này cần được xác nhận,” Srour nói.

Martin Lajous, tác giả của một bài xã luận kèm theo, nói rằng các bằng chứng cho thấy ngoài việc giảm nguy cơ ung thư, ăn uống lành mạnh, thực phẩm nguyên chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác như bệnh tim và đái tháo đường.

“Ăn nhiều trái cây và rau cải, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt và cá làm giảm nguy cơ ung thư”, Lajous nói. “Chúng tôi biết rằng một số thực phẩm chế biến có hàm lượng chất béo bão hòa, đường, muối và chất xơ thấp hơn. Điều này làm cho một số thực phẩm chế biến không lành mạnh, vì vậy trong khi chờ đợi để biết liệu thực phẩm chưa qua chế biến có liên quan đến ung thư hay không, bệnh nhân nên tìm cách tăng lượng thức ăn lành mạnh. “

Leave a comment