Chè Thái Nguyên

Chè Thái Nguyên là đặc sản nổi tiếng của khu vực miền bắc với mùi vị đặc trưng riêng không loại chè nào giành được. Nơi đây được ca ngợi là “đệ nhất danh trà”, quy tụ tinh hoa đất trời của việt nam. Chè Thái Nguyên từ bao đời vẫn được hàng triệu con người yêu quý bởi hương vị đậm đà của lá chè, hương “cốm” ngọt ngào và lắng đọng, béo ngậy. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa nắm rõ về đặc sản nổi tiếng này. Hãy cùng hướng đến các nét đặc thù & thực sự về đặc sản này mà không hẳn ai đều biết.

xuất xứ của chè Thái Nguyên

Cây chè Thái Nguyên thực chất có nguồn gốc xuất xứ từ Phú Thọ chứ không hẳn từ Thái Nguyên. Năm 1922, dân cư Thái Nguyên đã tìm đến Phú Hộ, Phú Thọ & đem cây chè trung du (chè cổ) về trồng với mục tiêu phủ xanh đồi trọc nơi đây. Tuy nhiên, khi loại giống chè này được trồng tại vùng đất Thái Nguyên lại cách tân và phát triển xanh tốt vượt trội hơn trồng ở Phú Thọ & hương vị cũng thơm ngon hơn hẳn.

có không ít vùng trồng chè khác nhau thuộc tỉnh Thái Nguyên

Chè Thái Nguyên là tên gọi chung cho những đặc sản nổi tiếng chè ở các vùng chè không giống nhau tại Thái Nguyên. Giờ đây, khắp tỉnh Thái Nguyên có rất nhiều vùng trồng chè, mặc dù vậy có 4 vùng trồng chè nổi tiếng nhất :

Vùng chè Tân Cương (thành phố Thái Nguyên)

Vùng chè Tân Cương được xem là cái nôi của đất chè Thái Nguyên. Bây Giờ, vùng chè này rộng khoảng chừng 400 ha chè. Chè Tân Cương có điểm lưu ý đặc trưng: màu xanh lá cây non óng vàng, hương thơm của cốm non, có vị chát dịu thuở đầu uống nhưng sau đó là vị ngọt ngào và lắng đọng sâu lắng trong vị giác.

đấy là vùng chè nổi tiếng tại tỉnh Thái Nguyên với hơn 30 năm nay. Vùng chè Trại Cài có diện tích khoảng 600ha chè, trong những số ấy 200 ha ở xã chủ quyền & 400ha tại xã Minh Lập. Toàn bộ dân cư ở chỗ này đều đã trang bị rất đầy đủ kiến thức về kỹ năng trồng trọt, chế biến cùng với tích lũy kinh nghiệm tay nghề từ lâu đời nên chất lượng chè cho ra rất mọi người rất mếm mộ. Chè pha cho mùi thơm dịu nhẹ, nước xanh có ánh vàng của mật ong, khi uống có vị chát, sau này mới cảm thấy vị lắng đọng của lá chè Trại Cài.

Vùng chè La Bằng (Đại Từ)

Theo đánh giá và nhận định của những Chuyên Viên và những người dân rất sành chè, La Bằng cùng là vùng trồng được loại chè chất lượng không hề kém các vùng chè Thái Nguyên khét tiếng khác. Tại đây có hơn 200 ha đất trồng chè, hơn 40 nghệ nhân khét tiếng tay nghề nhiều năm trong chế biến chè. Đặc biệt quan trọng đã có rất nhiều nghệ nhân nhập cuộc các Cuộc Thi chè của TW, tỉnh & đều giành giải cao. Chất đất, khí hậu thuận lợi cùng với sự tinh lọc kỹ lưỡng từ khâu chọn giống, trồng chè, chăm bón và khâu chế biến, cho nên vì thế chất lượng chè sau cuối được coi cao. Không chỉ có vậy, La Bằng là vùng chè có kinh nghiệm làm chè đưa về hiệu quả tốt hơn.

Vùng chè Tức Tranh, Vô Tranh, Phú Đô (Phú Lương)

Đây là 1 vùng chè Thái Nguyên cung cấp sản lượng nòng cốt của toàn tỉnh với 100 tạ/ha (cao nhất tỉnh) & chiếm 12% diện tích trồng chè toàn tỉnh. Nguồn phù sa và nước tưới tiêu từ sông Cầu cung ứng suốt 4 mùa nên chè được thu hoạch quanh năm. Vì thế, vào các ngày chợ phiên, du khách trong, ngoài tỉnh, du khách nước ngoài đều về đây thăm quan & mua bán đông vui, nhộn nhịp.

Cách đặt tên nhiều chủng loại chè

kể đến chè Thái Nguyên thì ai cũng biết, mặc dù thế để gọi đúng tên thường gọi của nhiều chủng loại chè tại chỗ này thì nên cần căn cứ vào cách hái chè:

  • Quy chuẩn hái chè 1 búp non 2 đến 3 lá – chè búp Thái Nguyên.

  • Quy chuẩn hái chè 1 búp non 1 lá non – chè Nõn Tôm Thái Nguyên.

  • Quy chuẩn hái chè 1 búp non 2 lá non – chè Móc Câu Thái Nguyên.

  • Quy chuẩn hái chỉ 2 nõn non nhất – chè Đinh: đây là loại chè chất lượng cao của Thái Nguyên, phải hái chè đúng thời điểm thì chất lượng của chè mới ngon. Để sở hữu 1 kg chè Đinh khô, cần 20 người hái chuyên nghiệp và bài bản trong 2 tiếng đồng hồ đeo tay thì mới xong. Chính vì như vậy, loại chè này là dòng sản phẩm đẳng cấp và túi tiền đắt nhất.

Cách hưởng thụ chè Thái Nguyên đúng chuẩn mực

chắc chắn với những người sành chè thì không khó để nhận ra mừi hương béo ngậy của cốm non khi vừa mở gói chè ra. Hưởng thụ chè Thái Nguyên ngon hơn nữa thì bạn nên thưởng thức từ hương, sắc chè rồi đến vị chè.

trước tiên là trải nghiệm hương. Để cảm nhận được hương chè thoải mái và tự nhiên nhất nên hưởng thụ mùi hương đầu tiên khi mở gói chè. Hương cốm non dịu nhẹ thoảng ngay vào vị giác khiến ta không hề quên được mùi hương này, mùi hương khác biệt của một đặc sản của việt nam. Khi cho chè vào ấm, mùi hương đó càng tỏa nhiều hơn. Đặc biệt bước tráng chè (bước này có chức năng vô hiệu hóa bụi bờ của trà, cho chè có vị đậm đà nhất), hương cốm non bung tỏa lôi cuốn lòng người. Hay lúc rót chè ra các chén, mùi hương lẫn sắc trà bạn sẽ thấy rõ ràng nhất.

sau đó sẽ là hưởng thụ sắc chè. Màu chè ngon thì màu sắc cánh chè phải đạt chuẩn. Cánh chè xanh đậm sau khi sao với lửa sẽ có màu hơi nâu & còn đọng lại chút màu xanh lá cây đậm trước khi sao. Đến khi pha chè, cánh chè sẽ ngả màu hơi vàng do gặp nước sôi.

để sở hữu chén chè ngon thì khâu pha chè bạn phải xem xét từ khi cho chè vào ấm, tráng chè, rót chè ra các chén. Chè Thái nguyên đậm đà nhất khi pha với nước sôi ở 90 độ C trở lên. Đặc biệt không dùng nước máy để pha bởi chất tẩy trong nước máy sẽ làm mất đi vị thơm tự nhiên và thoải mái của chè. Nếu chắt được những giọt sương sớm để pha chè thì quá tuyệt. Đó cũng chính là cách pha chè dâng vua rất lâu rồi. Nhưng để gia công điều này rất khó, vì thế dùng nước mưa hay giếng khơi để pha chè sẽ mang lại mùi vị tự nhiên nhất. Để có thể cảm nhận được vị ngon thơm của chè thì bạn nên uống bằng chén gốm. Vì nó sẽ đem lại được gold color đặc thù của chè Thái Nguyên.

Sau thưởng hương, sắc chè, tiếp sau đến phần vị. Để hưởng thụ mùi vị thơm ngon nhất của chén chè, bạn nâng từ từ chén chè lên mũi, mang đi đưa lại, mùi hương cốm non tỏa mùi thơm ngào ngạt ngay trước mũi.

kế tiếp nhấp một ngụm nhỏ, các bạn sẽ cảm nhận ngay được vị hơi chan chát ở đầu lưỡi & tiếp đến vị ngọt bùi tỏa khắp đến cuống họng, đó là khoảnh khắc đáng nhớ nhất lúc thưởng thức chén chè. Vừa thưởng chè, vừa cùng anh em hàn nguyên truyện trò thì còn gì tuyệt hảo hơn. Lúc thưởng chè, bạn có thể ăn kèm với các loại kẹo: kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo dừa, bánh pía,… Để hậu vị ngọt được lưu giữ tại cuống họng.

Chè Thái Nguyên là loại chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên, chỉ việc hưởng thụ một lần chứng minh và khẳng định sẽ nhớ mãi mùi vị thơm ngon của hương cốm non, vị chan chát & hậu ngọt kéo dãn dài khi thưởng chè. Quà tặng ngay chè Thái Nguyên sẽ là 1 trong chọn lựa hoàn chỉnh cho đối tác, anh em hay làm quà tặng lễ cúng, kính biếu.

Leave a comment